Những thị trấn màu sắc ở xứ Basque

Thảo luận trong 'Du Lịch - Khách Sạn - Ẩm Thực' bắt đầu bởi vietsensetravel, 30/5/16.

  1. vietsensetravel
    Offline

    vietsensetravel Expired VIP

    Bài viết:
    93
    Đã được thích:
    1
    Những ngày tập sự tại một công ty du lịch ở Marseille, chúng tôi lên tục được xem giới thiệu về xứ Basque với thảo nguyên xanh ngút ngàn, bãi biển đẹp mê ly và nền ẩm thực khiến ai cũng phải quên sầu! Vẫn tin vào lăng xê nên có dịp là cả đàn hành lí tới cái xứ có tên riêng (dân Basque luôn gọi quê hương mình là Euskadi), có cờ riêng, tiếng nói riêng, và hở chút là biểu tình đòi ra riêng!
    TOUR DU LỊCH ĐẢO CÁT BÀ HÈ 2016
    Bao gồm một phần bé miền Tây Nam Pháp và một đa số Bắc Tây Ban Nha, diện tích Basque lớn hơn Thụy Sĩ một tẹo. Ở vùng biên cương với Pháp, phong cách Pháp vẫn hiện rõ nhờ các dãy nhà lộ khung xương gỗ kiểu Timber nhiều màu sắc đẹp.
    Các bảng chỉ đường có đủ ba thứ tiếng, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Basque nhìn hao hao kiểu chữ của mấy nước Đông Âu. Du khách tới đây vui vẻ nhất là chuyện đi lại, hệ thống metro đương đại, giá rẻ tỏa đi khắp nơi trong vùng.
    Hơn 40 phút trên metro chúng tôi qua rất nhiều thành phố ốm. Càng vào sâu, kiến trúc các thị thành càng đậm kiểu Tây Ban Nha.
    Tháng Ba, bầu trời còn xám ngắt mà từ cửa sổ tàu nhìn ra, những đồi cỏ xanh đã bừng lên nhựa sống với bầy chiên trắng như cục bông nhởn nhơ ăn uống. cây cối phần đông còn trơ trụi nhưng màu kim cương ma lanh của mimosa và màu trắng phớt hồng của táo, mận, mơ, đào hẹn mùa xuân đang đến rất gần.
    San Sebastian đón chúng tôi bằng làn mưa nhẹ. Mưa xám càng làm thành phố lâu đời thêm phần lãng đãng. Phố toàn nhà cao màu rubi hoặc nâu, nhìn cụ thể nào cũng thấy cổ đại.
    Có những ngôi nhà theo kiểu Pháp hoa mỹ, có những ngôi nhà lại dễ dàng mà bề thế. Nhà cao nối nhà cao, những con đường rộng dài trồng hoa anh đào hồng nhạt, mộc lan tím đỏ, hay hoa trà nhãi nhép.
    Mấy thế kỷ trước nơi đây chỉ là một làng chài nhỏ xíu, từ khi triều đình Tây Ban Nha kiên tâm biến San Sebastian thành trung tâm văn hóa và giải trí thì thành phố mới lôi cuốn càng ngày càng nhiều a ma tơ giai nhân tư phương.
    DU LỊCH CÔ TÔ UY TÍN CHẤT LƯỢNG 2016
    Đêm xuống, vẻ cổ điển phải nhường nhịn chỗ cho muôn vàn ánh đèn nhãi nhép kéo dài từ khu trung tâm cho đến tận bờ biển. Du khách ai nấy biển hởi trước không khí náo nhiệt của các quán bar trong phố cổ, những nhà hàng sang trọng và sự sa sầm uất của những khu chợ thời trang cao cấp quành nhà thờ chánh tòa.
    Chưa tới cuối tuần nhưng mới 7 giờ tối, các quán bar đã đông kín đáo người. đến San Sebastian, cả những người không ưa rầm rĩ cũng phải đặt chân vào bar bởi nếu không tới đấy, họ sẽ lỡ dịp hưởng thụ pincho – món nhắm với bia được coi là niềm tự hào của nền ẩm thực Basque.
    Pincho thường được làm từ bánh mì baguette cắt miếng gầy rồi phủ giết mổ nguội hoặc tôm, trứng… với nhiều cách trang hoàng cầu kỳ công tích, ngắm thôi đã thấy thèm! Mỗi bar thường có mỗi loại pintxo riêng để giữ khách nhưng cơ bản thì phải có pincho lạnh có thể ăn ngay và pincho cần hâm nóng trước khi thưởng thức.
    Tôi thích nhất món pincho có giết mổ khô Jabugo ngọt, dai và mỏng manh như tờ giấy, khi làm nóng lên miếng giết mổ trong suốt thấy cả thớ và đường vân. Món pincho tôm thì không có bánh mì nhưng mà tôm bóc vỏ, xiên vào que, nướng trên bàn nướng, sau đó rắc ít hành phi băm bé, con tôm ăn giòn sừn sựt, thơm phức mũi.
    Mỗi món pintxo có giá 3 – 4 euro nhưng mà có ăn tới chục cái vẫn chỉ thử được phần rất bé trong cái thực đơn dài dằng dặc. May cái là rượu txakoli, đặc sản địa phương cũng rẻ, chỉ 1,5 euro một ly, quán nào cũng vậy.
    Chẳng mấy chốc người đứng chật quán, tràn cả ra vỉa hè. Tôi muốn nhìn lên cho đỡ ngộp thì lại ngộp hơn trước mấy dãy đùi bò xông khói béo béo treo dày ken.
    Sáng hôm sau, sau khi sử dụng lót dạ cũng với món pincho chúng tôi lên xe đi thăm Zumaia, thắng cảnh nhiều người biết đến nhất Basque. Bãi đại dương Zumaia không giống với bất kỳ bãi biển nào trên trái đất vì nơi đây toàn là những lớp đá sắc nhọn như răng cưa, xếp song song nhìn ngang giống như những trang sách mập mạp do thiên nhiên sản xuất.
    Những phiến đá lạ mắt này thực chất là một loại đá trầm tích được hiện ra từ sự lắng đọng các lớp bùn mỏng mảnh và đá sa thạch. thiên nhiên đời này qua kiếp khác mài miệt trang điểm cho bờ đại dương những tuyệt tác đá.
    Núi như được dựng lên từ những lớp đá mảnh chứ không phải từ những tảng đá khối. Nếu nhìn những lát cắt dọc thì lại có cảm giác như hàng ngàn bánh răng cưa chập vào nhau.
    Cỗ xe thời gian ấy có nhẽ đã chạy được hơn 100 triệu năm rồi. Sự già cỗi của núi đang được phô diễn vì nước đại dương, biến những ngọn núi to cao ấy thành những mạch dài chạy từ chân núi băng qua cát, chìm vào lòng nước giống như rễ của cây đắm say đại thụ len lỏi cắm thẳng xuống đất.
    do cảnh quan Zumaia huy hoàng nhất vào buổi sáng nên mọi người cố đến đây thật sớm. Lúc này gió đang thổi sa sầm sập vào vách núi và dải đá răng cưa. Sóng biển cuồn cuộn tung bọt trắng xóa, tràn vào giữa những kẽ đá dọc bờ. Nếu không có ngọn hải đăng và ngôi nhà thờ nằm trên đỉnh núi xanh rì thì chúng tôi đã tưởng mình đang tham dự trò chơi 3D nào đó bởi vì quang cảnh nhìn thật kỳ lạ.
    Những kiến trúc ấn tượng ở Bilbao
    Nếu San Sebastian nhiều người biết đến với vẻ hào hoa thì Bilbao lôi cuốn du khách bằng nhiều tòa tháp kiến trúc tuyệt vời. thị trấn cảng ba mặt được núi bao bọc này thế hệ ra công phát triển du lịch từ những năm 1990 nhưng mà đã chứng minh được sự chuyển hướng đó là đúng đắn.
    TOUR DU LỊCH CỬA LÒ GIÁ RẺ 2016
    Đi dạo dọc sông Nervion thơ mộng, chúng tôi chẳng thể tin rằng cách đây 30 năm, Bilbao còn là thị trấn công nghiệp nặng bị ô nhiễm khá nghiêm trọng. Dòng sông giờ trong xanh, chia đôi thành phố thành khu cổ và khu mới. hai khu được nối bằng những cây cầu rất đẹp.
    Bề dày gần 800 năm tuổi đã để lại cho Bilbao nhiều nhà thờ, viện đại học và bảo tồn giá trị. Chính quyền khôn khéo khai thác thế mạnh đó bằng hệ thống giao thông hiện đại bậc nhất châu Âu: Ngoài một phi trường quốc tế, từ Bilbao có đủ hệ thống xe điện ngầm, các tuyến đường bộ, đường sắt… đi các vùng miền của Tây Ban Nha và các nước phụ cận.
    Dù giờ đây du lịch – dịch vụ thế hệ là ngành kinh tế chính nhưng Bilbao không bao giờ quên lịch sử hơn 700 năm khẩn hoang mỏ – luyện kim của mình. bảo tàng Guggenheim – tượng trưng của đô thị như một pháo đài hiện đại được bọc cục bộ bằng titanium. tòa tháp có diện tích 24.000 m² màu sáng bạc trông đầy sức mạnh bên vẻ đẹp mềm nhũn của dòng sông Nervion.
    Cũng trên sông Nervion, một hình ảnh xa lạ đã diễn ra trước mắt chúng tôi: một chiếc cầu treo “di động” lướt trên mặt nước, đưa hành khách và xe pháo qua sông trong 1 phút 30 giây. Đó là cầu Vizcaya – một cầu chuyển chuyên chở mà dân cư trong vùng thường gọi là cầu treo, dù rằng kết cấu của nó hoàn toàn dị biệt với cầu treo.
    Cầu Vizcaya dài 164 mét, cao 43 mét, có chiếc thuyền treo bên dưới để chở hàng hóa – hành khách. Vizcaya là cây cầu chuyển chuyển vận lâu đời nhất thế giới. Người dân Bilbao tới nay vẫn rất kiêu hãnh với loại hình vận chuyển lạ mắt, là sự liên kết giữa một cây cầu sắt và một chiếc thuyền treo.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này